แฟชั่นเจาะปาก อันตรายที่มากับความสวย

    แฟชั่นเจาะปาก อันตรายที่มากับความสวย

การเจาะภายในช่องปากคืออะไร?

การเจาะปากถือเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่ง ที่ฮิตกันมากในหมู่วัยรุ่น เช่น การเจาะลิ้น เจาะแก้ม เจาะริมฝีปาก แล้วใส่เครื่องประดับโลหะต่างๆ ให้ดูสวยงาม แต่ความสวยงามเหล่านั้นมักแฝงความอันตรายมาด้วยเสมอ การเจาะภายในช่องปากมีความเสี่ยงแค่ไหน แล้วจะมีผลข้างเคียงอะไรลองดูตามดังต่อไปนี้

อันตรายที่จะเกิดกับการเจาะภายในช่องปาก

1.เสี่ยงต่อการติดเชื้อภายในช่องปาก   เพราะในช่องปากของคนเรามีเชื้อแบคทีเรียอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าหากเกิดบาดแผลในช่องปากก็สามารถนำไปสู่การติดเชื้อหลังการเจาะได้ โดยเฉพาะการใส่เครื่องประดับไว้ในปาก จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากยิ่งขึ้น

2.เสี่ยงต่อภาวะเลือดไหลไม่หยุด   การเจาะภายในช่องปากถ้าหากเส้นเลือดถูกเจาะทะลุด้วยเข็ม ก็อาจจะทำให้เลือดไหลไม่หยุด  และอาจเสียต้องเลือดมาก

3.เกิดอาการเจ็บปวด และ บวมอักเสบ อาการปวดและบวมอักเสบนั้นเป็นอาการปกติของการเจาะภายในช่องปาก แต่ถ้าหากนานแล้วยังไม่หาย หรือเกิดการอักเสบอย่างรุนแรง  อาการบวมของลิ้นอาจจะปิดกั้นทางเดินหายใจของเราได้ และทำให้หายใจได้ไม่สะดวกซึ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมาก

4.อาจเกิดอาการฟันร้าวบิ่น การที่ฟันกระทบกระแทกกับเครื่องประดับ บ่อย หรือรุนแรงอาจทำให้ฟันร้าวหรือบิ่นได้

5.เกิดการบาดเจ็บเหงือก เครื่องประดับที่ใส่อาจทำให้ระคายเคืองเหงือก ทำให้เหงือกมีปัญหาได้เช่น เหงือกอักเสบ เหงือกร่น

6.เกิดการทำงานผิดปกติภายในช่องปาก การใส่เครื่องประดับอยู่ในปาก จะทำให้ร่างกายผลิตน้ำลายออกมามากกว่าปกติ ซึ่งจะส่งผลให้พูดไม่ชัด และมีปัญหาด้านการเคี้ยวอาหารอีกด้วย

7. เสี่ยงต่อโรคที่เกี่ยวกับเลือด การเจาะภายในช่องปากเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆที่เกิดจากการติดเชื้อทางกระแสเลือด และอาจทำให้เกิดการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี ซี ดี และ จี ได้เช่นกัน

8.เสี่ยงต่อการเกิดโรคเยื่อบุหัวใจอักเสบ  การเจาะปากสามารถทำให้แบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากแทรกตัวเข้าไปในกระแสเลือด และแฝงตัวเข้าไปในหัวใจได้ ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นโรคเยื่อบุหัวใจอักเสบ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

ย้อนกลับด้านบน